Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

9 đãi ngộ tuyệt vời cho viên chức trên thế giới

9 đãi ngộ tuyệt vời cho viên chức trên thế giới

1. Đường hầm Disco

Đây là phương pháp giúp các ông chủ của đơn vị lăng xê Karmarama tạo hứng khởi cho viên chức của mình trước mỗi buổi làm việc. Theo đó, đường hầm này được bố trí ở lối vào văn phòng, với màu sắc lung linh như trong các vũ trường thực thụ. Tuy nhiên, bản thân khu làm việc của Karmarama cũng có thể mau chóng chuyển thành "chốn ăn chơi" với bàn bóng bàn, phòng tu chỉnh xe máy và hàng loạt thiết bị chơi game khác.

2. Đóng băng trứng

Nghe có vẻ khá kỳ quặc song đây là dịch vụ mà Apple và Facebook cung cấp miễn chi phí cho các nữ nhân viên. Hành động này nhằm cung cấp cho phụ nữ sân chơi bình đẳng với nam giới trong việc đeo đuổi sự nghiệp, trước khi nghĩ đến thiên chức làm mẹ. Trên thực tiễn, rất nhiều người tỏ ra hứng khởi với đãi ngộ này, song cũng có những ý kiến phản đối cho rằng các cơ quan không nên can thiệp vào tuyển lựa sinh sản của nhân sự.

3. Mất việc không giới hạn

Ông chủ của Virgin, Richard Branson đã khiến viên chức của mình nức lòng vào tháng trước khi cho phép họ nghỉ làm không giới hạn. Các nhân sự thậm chí không cần phải viết đơn hay xin quan điểm của sếp. Nghĩa là họ có thể đơn giản là đứng dậy, đi bất cứ nơi đâu mình muốn khi cảm thấy cần được thư giãn. Về phía Branson, ông cho rằng điều này sẽ giúp gây dựng lòng tin cho viên chức, thay vì sẽ khiến họ lạm dụng nó.

4. Chơi Bowling

Việc kiếm được nhiều tiền khiến Google rất phóng khoáng với nhân sự. Gã khổng lồ tìm kiếm cung cấp cho người lao động những món ăn nhẹ miễn chi phí, xe bus đưa đón, phòng tập thể hình, vườn trẻ và nhiều đãi ngộ hấp dẫn khác. Đặc biệt, trụ sở của hãng có cả một hệ thống chơi Bowling trong nhà, với mục đích kết nối và nâng cao kỹ năng làm việc nhóm cho nhân viên.

5. Bàn DJ

Omnigon, một đơn vị tham mưu kỹ thuật số thường xuyên tổ chức các buổi tiệc mỗi tuần nhờ trang bị hẳn một bàn DJ chuyên nghiệp. Theo đó, những "giờ hạnh phúc" sẽ khởi đầu vào lúc 5 giờ chiều ngày thứ 5. Nhân sự của doanh nghiệp được khuyến khích đề xuất các bản nhạc yêu thích và nhảy nhót hết mình trong những đêm tiệc thế này.

6. Viên chức phục vụ

cơ quan SC Johnson với mục đích tạo cho nhân viên của mình một cuộc sống dễ chịu hơn đã thuê hẳn dịch vụ giúp việc 24/7 cho họ. Tức thị nếu muốn, nhân sự của đơn vị có thể quên đi những công tác như giặt là hay thậm chí đổ xăng cho xe ô tô. Đây là một trong những nỗ lực của SC Johnson nhằm giảm áp lực trong cuộc sống thường ngày của mỗi nhân viên, tạo cơ sở cho họ cống hiến hết mình cho công tác.

7. Tường leo núi

Chesapeake Energy đem đến cho nhân viên của mình cơ hội đốt cháy nhiều calo hơn khi ở văn phòng. Đơn vị này có cả khu thể thao rộng gần 7.000 mét vuông với bể bơi tiêu chuẩn Olympic, hai sân bóng rổ, 70 lớp học thể dục mỗi tuần. Thậm chí, Chesapeake Energy còn trao cho những nhân viên có nỗ lực tập dượt xuất sắc phần thưởng lên tới 1.500 USD.

8. Lễ hội âm nhạc

Mỗi năm, viên chức tại cơ quan quảng cáo Havas Worldwide đều được đắm chìm trong lễ hội âm nhạc mùa hè dành riêng cho họ. Ngay cả các lãnh đạo đơn vị cũng sẽ tham gia và "cháy" hết mình.CEO Russ Lidstone của hãng cho biết: "Văn hóa và con người là tài sản quan yếu nhất của chúng tôi và cũng là nền móng giúp chúng tôi thành công trong lĩnh vực đòi hỏi sự sáng tạo này".

9. Bia miễn phí

Nếu ai đó thích uống bia, đơn vị lăng xê Colle+McVoy ở Minneapolis, Mỹ sẽ là nơi làm việc lý tưởng cho họ. Cố nhiên, những cốc bia này sẽ chỉ được phục vụ sau khi hết giờ làm. Theo đó, hệ thống phân phối bia tự động ở đây sẽ quét các thẻ nhân viên và phục vụ đồ uống này ngay tại bàn làm việc của họ.


4 lời khuyên giúp DN vừa và nhỏ ổn định viên chức

Theo diễn giả chính của chương trình, chuyên gia Phạm Hồng Tâm - nguyên Giám đốc tập huấn và Phát triển nguồn nhân sự PriceWaterHouse Cooper, lời giải cho vấn đề này là DN cần tiếp cận vấn đề một cách hệ thống.



Hiện có nhiều mô hình hệ thống quản trị viên chức được vận dụng tại các đơn vị lớn. Song nếu chỉ áp dụng một cách rập khuôn sẽ tạo nên gánh nặng lẫn lãng phí tổn cho các DN vừa và nhỏ.

Thành thử, công thức vàng trong quản lý viên chức đối với các DN có quy mô vừa và nhỏ là hiệu quả công việc viên chức = năng lực + động lực + môi trường làm việc của mỗi cá nhân.

Theo đó, để tạo được hiệu quả công tác cao, DN cần ứng dụng cả nhân trị lẫn pháp trị trong quản lý, song song cung cấp đủ điều kiện để nhân sự làm tốt công tác của mình.

1. Pháp trị KPI

Theo bà Nông Vương Phi - giám đốc viên chức đơn vị TNHH MTV Dây và Cáp Sacom, KPI là hệ thống được nhiều DN áp dụng hiện thời trong quản lý nhân viên nhưng còn nhiều bất cập.

Về lý thuyết, khi ứng dụng hệ thống kiểm tra, DN phải xây dựng thước đo chuẩn, người kiểm tra phải được tập huấn đúng phương pháp thì hệ thống mới phát huy hết tính khoa học, hiệu quả khi triển khai.

Thực tế khi ứng dụng, nhà buôn Nguyễn Thị Minh Châu đến từ công ty TNHH Truyền thông Mio san sẻ: "Mỗi lần vận dụng KPI để đánh giá cuối năm thì thường vấp phải phản ứng buồn, khóc của nhân viên. Điều này làm tôi chùn tay trong việc ra quyết định phạt".

Trong trường hợp này, doanh nhân Ngô Thanh Tùng của công ty cổ phần Active cho rằng khi vận dụng KPI, cấp quản lý cần phân định rõ hai nguyên tố định tính và định lượng. Những nhân tố định lượng thì thưởng, phạt dựa theo quy định của công ty. Nguyên tố định tính bao gồm những nỗ lực, xúc cảm cá nhân nên đến sau để bổ sung cho quyết định thưởng, phạt. Nếu quá phụ thuộc vào xúc cảm, DN sẽ dễ rơi vào tình huống như trên.

2. Viên chức là con người, không phải máy móc

Chuyên gia Hồng Tâm lưu ý các DN: “Đừng quên con người khác máy móc. Nhân tố nhân trị trong quản trị là chẳng thể thiếu, bất kể quy mô cơ quan thế nào. Nếu không làm như vậy sẽ không giữ được người”.

Lái buôn nai lưng Hoán Thông đến từ công ty TNHH Kỹ thuật điện – tự động Tứ Hưng cho rằng DN Việt nhỏ, mang thuộc tính gia đình nên đôi khi những mô hình đánh giá chặt chẽ của nước ngoài chẳng thể vận dụng được. Cho nên, bên cạnh pháp trị, các chủ DN vừa và nhỏ cần áp dụng cả nhân trị, tức quan hoài đến đời sống của viên chức, gia đình nhân sự.

3. Thường xuyên đo lường nhu cầu của nhân viên

nhà buôn Nguyễn Thiệu Thái của doanh nghiệp CP Phần mềm Hiệu Quả Xanh nêu vấn đề: “Chủ DN lo cho viên chức no thôi chưa đủ mà còn phải biết nhân sự có ấm và hạnh phúc không. Làm thế nào để khảo sát được viên chức đang ấm hay đang lạnh một cách thật tình?”.

Về vấn đề này, chuyên gia Hồng Tâm cho rằng định kỳ hằng năm DN cần làm hai khảo sát lớn: chừng độ hài lòng của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và chừng độ hài lòng của khách hàng nội bộ - tức nhân viên công ty.

Những khảo sát trên dựa trên bảng khảo sát lấy thông tin định lượng và phỏng vấn sâu để có thông tin định tính. Đối với các viên chức đã rời cơ quan, DN cũng cần tìm hiểu rõ lý do của sự ra đi là gì để điều chỉnh chính sách viên chức cho hợp lý.

Để có kết quả khách quan, DN cần một cơ quan thứ ba độc lập để khảo sát, theo chuyên gia.

4. Minh bạch trong quản lý

Vấn đề tiếp theo là làm thế nào các DN vừa và nhỏ có thể tuyển được nhân viên chất lượng cao. Ở nguyên tố này, chuyên gia Hồng Tâm phân tách thế mạnh của các DN vừa và nhỏ sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho viên chức để phát triển bản thân và thăng tiến hơn so với doanh nghiệp lớn. Điều cấp quản trị cần chú ý là sáng tỏ trong lộ trình thăng tiến của mỗi nhân viên. Điều này sẽ tạo động lực cho nhân viên phấn đấu.

Rưa rứa, thương lái Nguyễn Thị Mỹ Chi của công ty cổ phần Ohashi san sẻ góc nhìn từ thời gian còn là nhân viên một công ty IT. Bà Chi cho rằng các DN cần thông báo rõ ràng về mức lương, thời cơ phát triển bản thân, kể cả thời hạn sẵn sàng để nhân sự rời đi. Điều này sẽ giúp DN chủ động chuẩn bị trước về kế hoạch bổ sung nhân viên cho công ty.

Theo Báo thương nhân Hồ Chí Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét